ความหมายของตราโรงเรียนวีรศิลป์


ความหมายของตราโรงเรียนวีรศิลป์

ตราโรงเรียนวีรศิลป์ มีลักษณะเป็นรูปวงกลม ๒ วงซ้อนกัน วงกลมนอกสีชมพู-ขาว เป็นสีประจำโรงเรียน หมายถึงความรักและศาสนา มีชื่อโรงเรียนและสถานที่ตั้งเป็นอักษรสีฟ้า หมายถึงแม่พระมหาทุกข์ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน วงกลมในสีทอง หมายถึงความสำเร็จสมหวังและความสุขในชีวิต มีตะเกียงติดปีก ๒ ปีกอยู่ตรงกลาง ตรงกลางตะเกียงมีอักษรย่อ “ว.ศ.” มีรัศมีอยู่เหนือเปลวไฟ และใต้ตะเกียงมีคำขวัญของโรงเรียน “วินัยดี มีจรรยา วิชาเด่น”

ตะเกียงมีอักษรย่อ “ว.ศ.” อยู่ตรงกลาง หมายถึง นักเรียนทุกคนที่ศึกษาในโรงเรียนวีรศิลป์

เปลวไฟ หมายถึง พลังของคนเราทุกคน ซึ่งทุกคนมีพลังในตัวเอง และเราจะใช้พลังที่เรามีอยู่นี้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด เป็นพลังของความขยัน ความเพียรพยายามในการเรียน นักเรียนทุกคนต้องพยายามหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ

รัศมี หมายถึง ประกายแสงสว่างของสิ่งที่มีค่า และความปรีชาสามารถ เมื่อเรามาอยู่ในสถาบันวีรศิลป์ เราต้องเป็นแสงสว่างของสังคม เพื่อให้โลกของเราจรรโลงไว้ซึ่งความสว่างและความสงบสุขของชีวิต

ปีกนก หมายถึง ความรู้และคุณธรรมที่จะพาเราทุกคนไปสู่ความสำเร็จ นักเรียนทุกคนจะต้องศึกษาหาความรู้ควบคู่กับคุณธรรม เพื่อนำพานักเรียนไปสู่ความสำเร็จสมหวังและความสุขในชีวิต

"วินัยดี มีจรรยา วิชาเด่น" เป็นคำขวัญของโรงเรียนวีรศิลป์ หมายถึง นักเรียนทุกคนจะต้องเป็นผู้มีระเบียบวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักธรรมของศาสนา และเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านวิชาการ ทำให้นักเรียนเป็นบุคคลที่งามพร้อมในสังคม และนำพานักเรียนไปสู่ความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน